Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích

1/ Vị trí: Chùa Phật Tích nằm ở sườn núi Lạn Kha (Rìu Mục), xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

2/ Đối tượng suy tôn: Phật Bà Quan Âm và Lý Thánh Tông.

3/ Đặc điểm: Lễ Phật, nghe giảng kinh, cầu yên, cầu phúc, thăm di tích. Chùa Phật Tích xưa kia là nơi có nhiều nhà tu hành tu luyện. Theo sử sách để lại thì chùa Phật Tích chính là nơi Phật ngự.

Chùa Phật Tích còn gọi là chùa Vạn Phúc, được xây dựng vào khoảng thế kỷ VII đến thế kỷ X. Chùa được hoàn chỉnh vào triều Lý Thánh Tông (1057) và tu bổ khang trang vào năm 1686. Vào năm 1057, vua Lý Thánh Tông đã cho dựng cây tháp báu và đúc pho tượng Phật bằng vàng.

Chùa được xây dựng đại quy mô vào thế kỷ thứ XVII. Năm 1947, do chiến tranh, chùa bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1991, chùa được xây dựng dần theo quy mô kiến trúc cổ, một kiến trúc phật giáo hoàn chỉnh với các tòa và cung điện, tượng thờ các loại. Hiện trên nền chùa còn giữ lại một số kiến trúc cổ như một dãy tượng 10 con vật bằng đá là ngựa, tê giác, trâu, voi, sư tử có kích thước khá lớn ở trong tư thế phủ phục, cao 1,2m đặt trên bệ đá chạm hoa sen trước thềm đá tòa tiền đường, tượng Phật A Di Đà bằng đá, ngồi thiền định trên tòa sen, cao 1,85m (tính cả bệ đá là cao 3m), khu vườn tháp.

Lễ hội hàng năm được tổ chức vào ngày 04 tháng giêng là dịp nhân dân đổ về hành hương lễ Phật, dâng hương tưởng nhớ công ơn của vua Lý Thánh Tông, thăm di tích và thắng cảnh của đất Kinh Bắc.

dotrongxuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *