Nguyễn Thái Bình (1948 – 1972)

Nguyễn Thái Bình (1948 – 1972)

Anh sinh năm 1948, tại thôn Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, xuất thân từ một gia đình công chức nhỏ.

Thông minh, học giỏi, năm 1966, sau khi đỗ Tú tài, Cơ quan phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) cấp học bổng đặc biệt cho anh sang Mỹ học.

Ngay thời gian học tập trên đất Mỹ, anh đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Ních-xơn vạch trần những luận điệu hòa bình giả dối, xảo trá của hắn và tố cáo tội ác dã man của bọn Mỹ xâm lược Việt Nam. Anh tham gia các cuộc biểu tình ở Mỹ chống chiến tranh xâm lược Việt Nam, viết báo, làm thơ cổ vũ những người Việt Nam sống trên đất Mỹ hướng về Tổ quốc, ra sức thuyết phục những người Mỹ yêu chuộng hòa bình và công lý phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ngày 10/2/1972, sau khi cùng các bạn học tại Mỹ kéo đến lãnh sứ quán ngụy quyền miền Nam ở Xan Phơ-ran-xix-cô phản đối Mỹ – Thiệu đàn áp phong trào đấu tranh chính trị ở miền Nam, đòi trả lại tự do cho những người tham gia phong trào hòa bình ở Sài Gòn, chống bè lũ Mỹ – Thiệu, chống Việt Nam hóa chiến tranh, anh và sáu sinh viên khác bị chính quyền Mỹ trục xuất về nước.

Khi máy bay vừa hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chúng dùng súng bắn chết anh (7/1972). Cuộc đời yêu nước và cái chết bi hùng của anh đã chấn động dư luận báo chí đương thời, làm bùng lên ngọn lửa đấu tranh của học sinh, sinh viên Việt Nam và sinh viên Mỹ.

dotrongxuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *