Đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông

1/ Vị trí: Đền Cửa Ông tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử Long, có cảnh quan tuyệt đẹp,thuộc phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 40km về phía Đông Bắc.

2/ Đặc điểm: Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay với 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu tỉ mỉ, có giá trị nghệ thuật cao. đền Cửa Ông đã được Bộ Văn hóa – Thông tin cấp bằng công nhận là di tích thắng cảnh.

Đền Cửa Ông được xây dựng từ dầu thế kỷ XIX gồm 3 khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Đền chính lúc đầu thờ Hoàng Cần, người anh hùng địa phương, sau thờ Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Quốc Tuấn, có công trấn ải vùng Cửa Suốt. Trong đền có tượng của Trần Quốc Tuấn, tượng Thánh Mẫu (vợ ông), 2 cô công chúa (con ông), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông,Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão…và một số câu đối, đồ thờ tự khác. Đền Cửa Ông nằm trên một ngọn núi thấp nhìn thẳng ra biển, cảnh quan rất ngoạn mục có thể thu vào trong tầm mắt toàn bộ cảnh đẹp của vùng than Cẩm Phả và vịnh Bái Tử Long.

Tà lâu, đền Cửa Ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ đối với nhân dân Quảng ninh, mà nhân dân các tỉnh trong nước cũng tìm đến dâng hương, trây hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày 2 tháng 1 âm lịch và kéo dài đến hết xuân.

dotrongxuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *