Di tích đồng Nọc Nạng

Di tích đồng Nọc Nạng

Di tích đồng Nọc Nạng thuộc ấp 4, xã Phong Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Tên gọi đồng Nọc Nạng bắt nguồn từ việc những người dân đầu tiên khai phá vùng đất hoang vu tại Bạc Liêu, đã chặt cây cối đóng sâu xuống sình lầy thay thế cho cây nọc làm nhà, và người ta gác nạng lên trên cây nọc dần dần tạo hình thành ngôi nhà ở trên cao nhằm tránh thú dữ. Tên gọi ghép lại từ nọc và nạng ấy đã trở thành tên gọi đồng Nọc Nạng quen thuộc cho đến ngày nay.

Và cũng trên cánh đồng Nọc Nạng, vào năm 1928 đã diễn ra sự kiện gia đình anh em Mười Chức quyết đối đầu với tên địa chủ Mã Ngân khét tiếng. Nguyên nhân của cuộc nổi dậy là do tên địa chủ Mã Ngân lập mưu chiếm lấy ruộng đất của gia đình anh em Mười Chức. Quá căm phẫn trước hành vi bạo ngược của tên địa chủ, anh em nhà Mười Chức đã làm lễ trước bàn thờ tổ tiên quyết sống chết để bảo vệ tài sản gia đình. Mặc dù phía địa chủ cũng có nhiều tên bị giết, nhưng anh em nhà Mười Chức cũng đã lần lượt ngã xuống vì bị bắn.

Để tưởng nhớ tinh thần quyết không cúi đầu trước cường hào ác bá của gia đình Mười Chức, người dân Bạc Liêu đã xây dựng Khu di tích đồng Nọc Nạng tại nơi diễn ra cuộc nổi dậy. Đến năm 1991, di tích đồng Nọc Nạng được xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

Hàng năm, nếu du khách đến Bạc Liêu vào dịp ngày 15 đến 17/2 âm lịch, ghé thăm điểm tham quan Bạc Liêu di tích đồng Nọc Nạng, sẽ có dịp chứng kiến lễ hội cùng tên khá long trọng. Lễ hội diễn ra với nghi thức tưởng niệm và dâng hương, dâng hoa đến những người đã ngã xuống.

dotrongxuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *