Bảo tàng lịch sử Việt Nam

Bảo tàng lịch sử Việt Nam

1/ Vị trí: Số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

2/ Đặc điểm: Lưu giữ và trưng bày các hiện vật về lịch sử đất nước và con người Việt Nam.

Nơi đây nguyên là nhà bảo tàng của trường Viễn Đông Bác Cổ do người Pháp lập ra năm 1932.

Ngày ấy, nhà bảo tàng này là nơi trưng bày những đồ cổ, thu thập được ở các nước Đông Nam Á. Năm 1958, người Pháp bàn giao lại ngôi nhà này cho chính quyền cách mạng. Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam được thành lập. Sau nhiều năm chỉnh lý, bổ sung, ngày nay Viện đã trở thành một trung tâm văn hóa, nghiên cứu và giới thiệu lịch sử bằng hiện vật quan trọng.

Trong hai tầng, hàng nghìn hiện vật được trưng bày theo thứ tự thời gian. Gian đồ đá bày những công cụ lao động và chiến đấu bằng đá đẽo, đá mài. Chiếc rìu tay bằng đá đẽo chế tác cách đây chừng ba bốn mươi vạn năm tìm thấy ở núi Đọ (Thanh Hóa) đã chứng minh rằng Việt Nam là một trong những cái nôi cổ sơ của loài người.

Gian đồ đồng nổi tiếng với những chiếc trống đồng đủ kiểu đủ loại, mà tiêu biểu nhất là trống đồng Ngọc Lũ. Ngoài ra còn có rìu, mũi lao, dao ghăm, giáo…bằng đồng và nhiều loại vũ khí khác mà niên đại tương ứng với thời các vua Hùng dựng nước. Nơi đây còn lưu giữ những mũi tên đồng Cổ Loa từ thế kỷ II trước công nguyên.

Bên cạnh đó còn có các tấm ảnh chụp những đình, miếu, lăng mộ, thành quách, các chân dung danh nhân, danh tướng, các văn kiện, danh ngôn, các hiện vật gốc…tất cả nói lên ý chí quật cường của dân tộc bằng tiếng nói riêng, với sức thuyết phục riêng của chúng.

dotrongxuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *